ByProducts 5: Debess Sabi sabi

ABC & XYZ Co.

ABC : “ You are my consigned good. You’ll never be mine”

XYZ:  Aba, hinalintulad ako sa bagay. Ano ako para kay Tatay, Ate hanggang sa unang kapitbahay?
Gago ka pala eh (ano? Nasaktan ka dahil sinabi kong “gago”).
Ba’t kasi pinahirapan mo pa sarili mo at naisipan mong mag-consign? Kung tutuusin mas madali kung binili mo nalang ako. Ayaw mo nun para “Factoree” kita. Naawatam?


Ang haba ng sinabi ko ah. I painstakingly discussed all of it tas ang sagot mo lang sa akin HANGIN?

Ay lagot, nakalimutan ko kailangan ko palang mag-English.

ABC: What?

XYZ: Ay grabe! Fifth year ka na di ma pa din alam?

ABC: Paxenxa na, 1/16 lang alam ko. Kalahati ng 1/8, tama di ba?

XYZ: Then, can you imagine what I am saying ?

ABC: I thought nag aanalyze ka lang ng maingay?

XYZ: What the FOB! Hindi mo pala ako pinapakinggan?

ABC: What? Are you asking me what is FOB?

XYZ: Ah, hindi hindi. Alam ko na. Hindi pala Freight Along Side.
___
(… tuloy sa pagsolve nalang ng prob di ata ako kausap nya kanina)

XYZ: Gago naman pala tong problem na to. A problem in a problem.

ABC: Let’s look into the logic. Kaya ba hindi maintindihan dahil English? Magagaling naman nagtuturo pero bakit yun ang waterloo ng karamihan.

XYZ: so you’re telling me balik nalang akong 101?

ABC: Hindi naman sa ganun. Ang masasabi ko lang magfocus ka. Hindi yung por que Holiday eh nakikiholiday ka. Tandaan, nagrereview ka na.
Ngayon na siguru ang time para balikan ang nakaraan. Well, don’t cry over spilled milk nga naman kasi past is past pero alam mo ‘yong parang babalikan mo ang game ng Miami vs. Spurs hindi para umasa at mag baka sakaling manalo na ang Spurs sa replay pero para aralin mo kung san kaya may kulang.
Kung may hindi ka naintindihan, balik balikan mo nalang hindi para imemorize pero mafamiliarize ka.
Work hard at huwag umasa sa iba. Alalahanin mo, ang divine intervention nanggagaling sa taas kaya wala yan sa taong nasa harap, sa left o di kaya’y sa right.
 So anong balak mo kay Accounting, casual o continuing?


(salamat sa ‘yo na nagbibigay humor pa din kahit oras ng accounting. Saya lang.)


As of July 9, 2013. 

Comments

Popular Posts